หน้าหลัก/บทความ/ แนะนำหนังสือ / แนะนำนิทานอ่านไปเล่นไป สนุกด้วยกันได้ทุกวัย อ่านด้วยกันได้ทุกคน/
22 ตุลาคม 2024
0

แนะนำนิทานอ่านไปเล่นไป สนุกด้วยกันได้ทุกวัย อ่านด้วยกันได้ทุกคน

favorite


 

หากคุณพ่อคุณแม่คิดไม่ออกว่าจะเล่นอะไรกับลูกดี หรืออยากหากิจกรรมทำด้วยกันในช่วงเวลาว่าง ๆ ของครอบครัว หรือแม้แต่ในชั้นเรียน ไม่ต้องไปมองหาของเล่นสุดล้ำที่ไหน แค่เตรียมใจให้พร้อม เตรียมมือให้ว่าง วอร์มเสียงให้นุ่มแล้วพาเด็ก ๆ ไปเล่นสนุกกับ “หนังสือเล่นได้” ไปด้วยกัน


หนังสือเล่นได้ หรือ Interactive Book สำหรับเด็กมีหลายรูปแบบ แต่ที่เราจะมาแนะนำกันในวันนี้ เป็นหนังสือที่ไม่ได้มีเทคโนโลยี หรือกลไกอะไรทั้งสิ้น ก็เป็นหนังสือแบบที่เราคุ้นเคยกันดี แต่ว่าถ้าได้ลองเปิดเข้าไปด้านใน เนื้อหาในเล่ม จะมีลูกเล่นที่ชวนคนอ่านเล่นสนุกไปด้วยกันได้ตลอดทางตั้งแต่ต้นจนจบ สร้างการมีส่วนร่วมในแบบที่จะช่วยกันมาอ่านกี่คนก็ได้ เล่นกับลูกหลาย ๆ คน เด็ก ๆ ที่เป็นกลุ่มเพื่อนกัน หรือจะใช้กับเด็ก ๆ ทั้งชั้นเรียนเลยก็ยังได้


และนี่คือหนังสือแนว อ่านด้วย เล่นได้ สนุกไปด้วยกัน ที่พี่หมีคัดสรรมาแนะนำให้รู้จักกัน


นิทานชุด มะลิกับไมโล

เรื่องราวสนุกสนานของกระต่ายมะลิกับหนูไมโล ทั้งสองมักจะชวนกันทำกิจกรรมต่าง ๆ ใกล้ตัวในชีวิตประจำวัน จนเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ต้องเลือกตัดสินใจอยู่เสมอ เหมาะสำหรับชวนเด็กปฐมวัยอ่านไปเล่นไป ได้มีโอกาสในการตัดสินใจเลือก


การที่เด็ก ๆ ได้มีโอกาสในการตัดสินใจเลือกอยู่บ่อย ๆ จะช่วยให้เด็กได้ทบทวนและถามใจตัวเอง เลือกในสิ่งที่ตัวเองชอบ โดยที่มันไม่ได้ส่งผลอะไร ไม่มีผิดถูก ไม่ต้องกังวลเพราะหนังสือยอมรับทุกทางเลือกของเด็ก ๆ รวมถึงตัวละครเอง ก็มีสิ่งที่เลือกเช่นกัน


แถมเนื้อหาในนิทานชุดนี้ ยังเกี่ยวกับเรื่องราวรอบตัวเด็กปฐมวัย เช่น การช่วยเหลือและดูแลตนเองในกิจวัตรประจำวัน อย่างเช่น การอาบน้ำ แต่งตัว เข้านอน ขยายสู่เหตุการณ์สำคัญในชีวิตที่เด็ก ๆ ต้องได้เจอแน่ ๆ เช่น การไปปิกนิก ไปเที่ยวทะเล ไปสวนสาธารณะ ฯลฯ


การได้อ่านนิทานเล่มนี้กับเด็กๆ นอกจากจะได้ช่วยเติมเซลฟ์ (Self) ให้เด็ก ๆ ผ่านการได้ทบทวนความคิดและตัดสินใจเลือกเองแล้ว ยังได้ของแถมเป็นความรู้เรื่องรอบตัว ซักซ้อมให้เด็ก ๆ คุ้นเคยกับสิ่งที่จะได้พบเจอในชีวิตประจำวัน เกิดเป็นความจำที่พร้อมใช้งานเมื่อได้เผชิญสถานการณ์จริง ๆ



นิทาน นีน่า กับ ไมโล กับการผจญภัยตามใจฉัน 

จะน่าสนุกขนาดไหน ถ้าเราสามารถเส้นทางความเป็นไปได้ของเรื่องราวด้วยตัวเองได้ หนังสือนิทานผลงานของนักเขียนที่ใครหลายคนหลงรัก คุณมาคิอาน ดูบูค สร้างกิมมิกสุดน่ารักเอาไว้ให้ผู้อ่าน “เลือก” ว่าอยากจะให้ตัวละครทำอะไรต่อไป เช่น ในตอนหนึ่ง ลมพัดแรงมากจนทำให้ไมโลลอยขึ้นไปตีลังกากลางอากาศสามตลบ แป๊บเดียวก็ลอยไปถึงก้อนเมฆ นีน่าจะทำอย่างไรดี ระหว่าง รีบตามไมโลไป (เปิดไปหน้า 6) หรือ จะวิ่งกลับบ้านไปขอให้คุณยายช่วย (เปิดไปหน้า 8)


อ่านมาถึงตรงนี้ เราก็จะได้แวะหยุดคิดแล้วว่า เอ๊ะ ให้เรื่องราวเป็นยังไงต่อไปดีนะ และหัวใจก็จะเต้นตุ๊มๆ ต่อมๆ ระหว่างเปิดไปยังหน้าที่ตัวเองเลือก เพราะลุ้นว่าเรื่องที่จะได้อ่านต่อไปนั้นจะเป็นอย่างไร


ผู้อ่านจะได้เลือกเส้นทางการผจญภัยด้วยตัวเองแบบนี้ไปตลอดจนจบเล่ม และเมื่ออ่านจนจบแล้ว ก็อย่าแปลกใจถ้าเด็กๆ จะขออ่านซ้ำอีกครั้ง เพราะพวกเขาอยากจะทดลองเลือกเส้นเรื่องที่ไม่ได้เลือกในครั้งที่แล้ว สนุกได้ไม่จำกัดครั้ง ไม่มีวันเบื่อ


นิทานชุด โลตุ่น ผจญภัยตามใจฉัน 

หนังสือชุดนี้ เหมาะกับการอ่านและเล่นเป็นหมู่คณะ คนยิ่งเยอะยิ่งสนุกนะ บอกไว้ก่อน

เจ้าโลตุ่น เป็นสิ่งมีชีวิตที่เกิดจากโลมาผสมกับตัวตุ่น มีเรื่องให้เขาต้องออกเดินทางไปที่นั่นที่นี่อยู่เรื่อย แต่ก็แปลกประหลาดตรงนี้ ในทุกที่ที่เขาไป จะมีเส้นทางหลากหลายให้เลือกเดิน ซึ่งคนที่เลือกไม่ใช่เจ้าโลตุ่นหรอกนะ แต่เป็นคุณ ใช่แล้ว คุณผู้อ่านนี่เอง


นิทานเล่นได้เล่มนี้ ตัวอักษรไม่เยอะ แต่ความสนุกเยอะมาก ความกวนก็เยอะตามไปด้วย ยิ่งถ้าได้เล่นด้วยกัน เราก็จะอดขำกับชะตากรรมของเส้นทางที่เพื่อนเลือก แล้วพอถึงตาเราเจอด่านตลกๆ บ้าง ก็กลายเป็นผลัดกันขำ พ่อเลือกแบบนี้ แม่เลือกอีกแบบ เล่นสนุกด้วยกันได้ไม่จำกัดรอบ ระวังแค่การหัวเราะจนท้องแข็งก็พอ

avatar - Writer | นานมีบุ๊คส์
Writer
นานมีบุ๊คส์
เราเชื่อว่า “หนังสือสร้างตัวตน” เราคัดเลือกหนังสือคุณภาพดีอย่างตั้งใจจากทั่วโลก ไม่ว่าจะแปลจากภาษาอังกฤษ เยอรมัน โปแลนด์ ญี่ปุ่น จีน เกาหลี สเปน ฝรั่งเศส สวีเดน และ ประเทศไทย

หนังสือที่เกี่ยวข้อง

หนังสือที่เกี่ยวข้อง

ลูกค้าสัมพันธ์
การช่วยเหลือ
บริการต่างๆ
เกี่ยวกับเรา
เลขที่ 11 ซอยสวัสดี ซอย สุขุมวิท 31
แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา
กรุงเทพมหานคร 10110

ตรวจสอบสถานะการจัดส่ง
ติดตามเราได้ที่
ช่องทางการชำระเงิน
  • Mastercard
  • Visa
© 2024 nanmeebooks.com All Right Reserved.