หน้าหลัก/บทความ/ แนะนำหนังสือ / 4 อุปสรรคขวางเด็กไทยพูดอังกฤษไม่ได้สักที/
08 กันยายน 2024
0

4 อุปสรรคขวางเด็กไทยพูดอังกฤษไม่ได้สักที

favorite

4 อุปสรรคขวางเด็กไทยพูดอังกฤษไม่ได้สักที

        ภาษาอังกฤษทวีบทบาทและความสำคัญเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน ดังเห็นได้จากในปีพ.ศ. 2564 ตัวเลขของผู้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 1 (ภาษาแม่) และภาษาที่ 2 สูงถึง 380 ล้านคนและ 1,077 ล้านคนตามลำดับ ครองแชมป์ภาษาที่มีคนพูดมากที่สุดในโลกไปสวยๆ ทั้งยังเป็นภาษาราชการใน 59 ประเทศทั่วโลก, เป็นภาษาเบอร์ 2 ซึ่งคนนิยมเรียนมากที่สุด มากกว่าภาษาอารบิค จีนกลางและสเปน ในเมื่อความสำคัญชัดเจนซะขนาดนี้ ระบบการศึกษาทั้งในและนอกโรงเรียนจึงผลักดันให้เด็กๆ เรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลายเป็นอย่างน้อย แถมบางคนยังเรียนยาวต่อเนื่องถึงวัยทำงานด้วยซ้ำ

        แต่ถึงอย่างนั้น สถานการณ์เด็กไทยเก่งแกรมมาร์ (แบบท่องจำ) แต่พูดอังกฤษไม่ได้ ยังคงพบเห็นได้ทั่วไปอยู่ดี มันเพราะอะไรกันนะ?
วันนี้ พี่ๆ บ.ก. กองการ์ตูนความรู้จากนานมีบุ๊คส์ขออาสาพาไปสำรวจอุปสรรค 4 ข้อที่ทำให้เราพูดอังกฤษไม่ได้สักที รับรองว่ารู้ปุ๊บ แก้ปัญหานี้ปั๊บ การสปีคอิงลิชจะ so easy ทันที!


1. กลัวพูดผิดและขาดความมั่นใจ
อุปสรรคด่านแรกสุดแสนคลาสสิก นั่นคือความกลัวของเรา ทั้งกลัวพูดผิดหรือกลัวคนฟังไม่รู้เรื่อง ลองปรับวิธีคิดดูสักนิดมองความผิดเป็นครู ขอเพียงผิดแล้วแก้ไข เราจะยิ่งเก่งขึ่นเรื่อยๆ ให้ลองเริ่มพูดประโยคแนะนำตัวง่ายๆ ต่อบทสนทนาสั้นๆ เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจไปทีละขั้น


2. กังวลสำเนียง
ช้าก่อนนนนน สำเนียงหรือ accent นั้นอาจทำให้ดูโปรประหนึ่งเจ้าของภาษามาเอง ทว่า สิ่งสำคัญในการสื่อสารคือการออกเสียงหรือ pronunciation ต่างหาก Pronunciation คือการออกเสียงให้ชัดเจน มีเสียงสูง ต่ำ หนัก เบา ตามตำแหน่งของพยัญชนะหรือคำในประโยค ตัวอย่างง่ายๆ ก็คือ ประโยคคำถามมักลงท้ายด้วยเสียงสูง นั่นแหละ ดังนั้น อย่ากังวลกับสำเนียงมากเกินไป หันมาใส่ใจกับ pronunciation ดีกว่านะ หรือสุดท้าย สำเนียงเราจะไท้ไทยซะเหลือเกินก็ไม่ต้องอายไป ออกเสียงให้เป๊ะ ส่วนสำนียงนั้นฝึกกันได้


3. ไม่รู้คำศัพท์ ไม่มีเรื่องพูด
งานวิจัยหลายแหล่งเช่น BBC ให้ข้อมูลตรงกันว่า วัยเด็กคือวัยที่เหมาะสมที่สุดในการซึมซับภาษาและเลียนสำเนียงได้เป๊ะเวอร์ แต่เรื่องการจดจำคำศัพท์หรือหลักไวยกรณ์นั้น ยิ่งอายุมากยิ่งทำได้ดีกว่าเด็กๆ นะจะบอกให้ นั่นเพราะคำศัพท์เป็นเรื่องของการจดจำและสมาธิยังไงละ อีกอย่าง มีนักวิชาการทางภาษาหลายท่านลงความเห็นว่า แค่มีคลังคำศัพท์ภาษาต่างประเทศสัก 1000 -3000 คำก็เพียงพอให้คุยเรื่องต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้แล้ว จะ one two school and friends ศัพท์ง่ายๆ เรียนมาแล้วตั้งแต่เด็ก ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ?


4. ขาดคู่ซ้อมมือ/ ขาดการฝึกซ้อม
ภาษาเป็นทักษะแบบหนึ่ง ยิ่งใช้ยิ่งชำนาญ ยิ่งใช้ ยิ่งเก่ง ดังนั้น การฝึกพูดบ่อยๆ มีส่วนสำคัญมากที่ทำให้เราหายกลัว กังวล ประหม่า แต่ถ้าไม่มีใครให้พูดด้วยล่ะ ทำยังไงดี แบบนี้จะพุดอังกฤาไม่เก่งตลอดไปเลยใช่มั้ยนะ? เคล็ดลับคือ ถ้าไม่มีเพื่อน ก็พูดคนเดียวเกร๋ๆ ไปเลยจ้า—อาจเริ่มจากบ่นเรื่องราวรอบตัวจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษแทน ฝนตก รถติด การบ้านยาก ทะเลาะกับเพื่อน ข้าวกลางวันไม่อร่อย เราสามารถบ่นเป็นภาษาอังกฤษได้ทั้งหมด ขอแค่อย่าโฟกัสคำศัพท์หรูหราอลังการ แต่จดจ่อกับการบรรยายทุกอย่างด้วยภาษาอังกฤษให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้


นอกจากเคล็ดลับด้านบนที่แนะนำไปแล้ว ยังมีเคล็ดลับพิชิตความกลัวภาษาอังกฤษอีกมากมายที่ทั้งสรุกและไม่ยากเกินจนน้องๆ ท้อแท้แน่นอน! มาพิชิตความกลัวภาษาอังกฤษด้วยกันกับหนังสือการ์ตูนความรู้ “ไม่ยากถ้าอยากกล้าพูดภาษาอังกฤษ”


หนังสือที่เกี่ยวข้อง

หนังสือที่เกี่ยวข้อง

ลูกค้าสัมพันธ์
การช่วยเหลือ
บริการต่างๆ
เกี่ยวกับเรา
เลขที่ 11 ซอยสวัสดี ซอย สุขุมวิท 31
แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา
กรุงเทพมหานคร 10110

ตรวจสอบสถานะการจัดส่ง
ติดตามเราได้ที่
ช่องทางการชำระเงิน
  • Mastercard
  • Visa
© 2024 nanmeebooks.com All Right Reserved.