หน้าหลัก/บทความ/ แนะนำหนังสือ / เปลี่ยนวันที่แสนธรรมดาให้สุดมหัศจรรย์ ด้วยนิทานส่งเสริมจินตนาการ/
22 ตุลาคม 2024
0

เปลี่ยนวันที่แสนธรรมดาให้สุดมหัศจรรย์ ด้วยนิทานส่งเสริมจินตนาการ

favorite

    ในบางวันที่แสนธรรมดา เป็นวันที่ผู้ใหญ่อย่างเรารู้สึกว่าไม่ได้พาเด็ก ๆ ออกไปเติมประสบการณ์ที่ไหน แต่จริง ๆ แล้วเด็ก ๆ กำลังเรียนรู้อยู่ในทุกวันและทุกเวลา เด็ก ๆ สนุกและมีความสุขได้ง่ายกว่าที่ผู้ใหญ่คิด พวกเขาสามารถมองเห็นความเป็นไปได้จากทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัว เปลี่ยนสิ่งอันแสนจะธรรมดานั้นให้มีเรื่องมหัศจรรย์ขึ้นมาได้ ด้วยพลังพิเศษที่ชื่อว่า จินตนาการ 


    พี่หมีชวนทุกคนมารู้จักกับหนังสือนิทาน ที่แค่นั่ง ๆ นอน ๆ อ่านอยู่ที่บ้าน ก็จะปลุกพลังความคิดสร้างสรรค์ อยากรู้อยากเล่น เป็นจุดเริ่มต้นให้ทั้งผู้ใหญ่และเด็กๆ ได้ใช้เวลาที่มีความสุข อ่านสนุกไปด้วยกัน 


วัยเตาะแตะ - จินตนาการจากการปล่อยให้เด็กๆ ได้เล่นสำรวจ

บอลลูกไหนจะถูกใจอลัน 


    หนูน้อยอลันอยากได้ลูกบอลสักลูก และที่จริงแล้วเขาก็มีลูกบอลอยู่แล้วด้วยหนึ่งลูก แต่เขากลับรู้สึกว่า เจ้าบอลลูกนี้ไม่ใช่ลูกบอลแบบที่เขาต้องการ...แล้วถ้าอย่างนั้น ลูกบอลที่เขาต้องการมันเป็นแบบไหนกันนะ 


    จากลูกบอลเพียงลูกเดียว หนังสือพาเราไปสำรวจความเป็นไปได้อีกมากมายของสิ่งที่อาจจะเป็นลูกบอลที่ถูกใจอลันได้ สะท้อนให้เราเห็นกระบวนการเรียนรู้โดยธรรมชาติ เมื่อเราให้โอกาสและให้เวลาเด็กๆ ได้สำรวจอย่างอิสระ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยเด็กเล็ก 0-6 ปี เด็กๆ จะได้เรียนรู้ "คุณสมบัติ" ของสิ่งของเหล่านั้น บอลลูกนี้ไม่กลิ้ง ไม่เด้งดึ๋ง บอลลูกนี้ใหญ่กว่าอีกลูก บางลูกเบากว่าลูกอื่น บางลูกก็มีรสชาติ บางลูกอยู่ใกล้ บางลูกอยู่ไกล บางลูกเล่นด้วยได้ บางลูกก็ขี้เล่นเกินไป ฯลฯ เหล่านี้คือความเป็นไปได้มากมาย ตั้งต้นจากความสงสัยใน "ลูกบอล" หรือรูปทรงกลม เท่านั้นเอง 


วัยซุกซน - เล่นสนุกและฝึกคิดแก้ปัญหาด้วยจินตนาการ 

นิทานชุด สามซนผจญภัย


    ในช่วงวัยห้าขวบขึ้นไป เด็กๆ เริ่มเล่นกันเป็นกลุ่มเป็นแก๊ง ในลักษณะเล่นด้วยกันในเรื่องเดียวกัน จะเห็นได้ชัดในตอนที่เด็กๆ เล่นบทบาทสมมติ เป็นการเล่นที่สามารถพูดได้ว่าราคาถูกที่สุด แทบไม่ต้องลงทุนอะไร แต่สิ่งที่ได้กลับมานั้นเกินคุ้ม เพราะได้เรียนรู้ทั้งการเข้าสังคม การประนีประนอมต่อรอง ฝึกคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทุกอย่างตั้งอยู่บนจินตนาการล้วน ๆ


    เคน โตโต้ และยูมิ เพื่อนรักสามคนชอบเล่นซุกซนไปเรื่อย ขนาดในวันที่ฝนตก พื้นข้างนอกเฉอะแฉะเจิ่งจอง ดูสกปรกเลอะเทอะ แต่มันไม่เป็นปัญหากับเด็กๆ เลย ฝนตกมอบของเล่นเสริมจินตนาการชั้นดีนั่นคือ แอ่งน้ำ ทรายเปียก ๆ และโคลน ของเล่นชั้นดีที่มีคุณสมบัติไร้รูปทรงและลื่นไหล จับไปแล้วจะปั้น จะปรับ จะเปลี่ยนให้เป็นอย่างไรก็ได้ ตามแต่จินตนาการของเด็ก ๆ จะพาไป 


    จากแค่แอ่งโคลนเล็กๆ เด็กๆ สร้างโลกในจินตนาการไปถึงอาณาจักรโคลน มีฉากบู๊แอ็กชันให้พอมีอรรถรส เห็นอะไรอยู่แถวนั้นก็เอามาเป็นส่วนหนึ่งของโลกใหม่ที่พวกเขาสร้าง วิธีการเช่นนี้ยังถูกเล่าในหนังสือเล่มอื่นในนิทานชุดนี้ด้วย นั่นคือ ร้านขนมประหลาด, ฐานลับของแมวเหมียว, พรมวิเศษเที่ยวเมืองเวทมนตร์ และภูตในสวน เป็นเรื่องราวที่เกิดในฉากใกล้ตัว ที่ทุกคนนึกภาพออก มีส่วนร่วมได้ ชวนให้คิดว่า ถ้าเป็นเราจะเล่นสนุกแบบไหนดี วันนี้ไปเล่นเพื่อสร้างเรื่องที่ไหนกับเพื่อน ๆ ดีนะ 


วัยประถม - จินตนาการที่มาพร้อมความมุ่งมั่นไม่ย่อท้อ 

นิทานชุด ต่ายเบิ้ม


    เมื่อตั้งโจทย์ในใจ หรือมีเป้าหมายอะไรบางอย่าง สิ่งที่จะพาเด็กๆ ไปสู่เป้าหมายปลายทางนั้นได้ จะต้องมีทั้งจินตนาการเพื่อค้นหาความเป็นไปได้ในหนทางหรือวิธีการ รวมเข้ากับความมุ่งมั่นไม่ย่อท้อ และจะยิ่งดีมาก ถ้ามีกำลังใจจากคนใกล้ตัวที่เข้าใจ พร้อมจะคอยเอาใจช่วยให้เราพิชิตเส้นชัยนั้นได้ 


    เจ้าต่ายเบิ้มอยากจะลดน้ำหนัก เพื่อให้หุ่นเพรียวสุดเท่ เขาและเหล่าลูกน้องแก๊งหูยาว ก็เลยช่วยกันคิดหาวิธีการสุดเพี้ยน เพื่อจะทำให้น้ำหนักลดให้สำเร็จ แต่ทว่า ไม่ว่าจะวิธีไหน ทำอย่างไรก็ไม่สำเร็จซักที ถึงอย่างนั้น ต่ายเบิ้มก็ไม่เคยย่อท้อ นั่นเพราะเขาได้รับกำลังใจจากแก๊งหูยาวไม่หยุดหย่อน ลองไปด้วยกัน ทำไปด้วยกัน สนับสนุนกันไปตลอดเส้นทาง 


    นิทานชุดนี้ทำให้เราเห็นว่า เพื่อพิชิตเป้าหมาย หลายครั้งเราก็ต้องมีไอเดียสร้างสรรค์ที่บางทีก็ออกจะสุดเหวี่ยง นอกกรอบ เกินจินตนาการไปซักหน่อย แต่จะเป็นอะไรไป ทำแล้วล้มเหลวก็ดีกว่าไม่ได้ลอง และยังดีขึ้นไปอีกที่เรายังมีเพื่อนร่วมทางทดลองไปด้วยกัน


อย่าลืมหยิบนิทานสนุกๆ ใช้เวลาอ่านด้วยกันกับเด็ก ๆ และชวนกันออกไปเล่นสำรวจให้เต็มที่กันนะ 

avatar - Writer | นานมีบุ๊คส์
Writer
นานมีบุ๊คส์
เราเชื่อว่า “หนังสือสร้างตัวตน” เราคัดเลือกหนังสือคุณภาพดีอย่างตั้งใจจากทั่วโลก ไม่ว่าจะแปลจากภาษาอังกฤษ เยอรมัน โปแลนด์ ญี่ปุ่น จีน เกาหลี สเปน ฝรั่งเศส สวีเดน และ ประเทศไทย

หนังสือที่เกี่ยวข้อง

หนังสือที่เกี่ยวข้อง

ลูกค้าสัมพันธ์
การช่วยเหลือ
บริการต่างๆ
เกี่ยวกับเรา
เลขที่ 11 ซอยสวัสดี ซอย สุขุมวิท 31
แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา
กรุงเทพมหานคร 10110

ตรวจสอบสถานะการจัดส่ง
ติดตามเราได้ที่
ช่องทางการชำระเงิน
  • Mastercard
  • Visa
© 2024 nanmeebooks.com All Right Reserved.